Châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử, có khả năng sẽ tiếp tục cho đến năm 2025. Điều này đang thúc đẩy các giao dịch bất động sản trong thị trường công nghiệp và hậu cần. Đầu tư toàn cầu vào bất động sản công nghiệp và hậu cần Logistics đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, đạt 126 tỷ đô la Mỹ, theo dữ liệu từ RCA năm 2017.
Các cơ sở hạ tầng kho bãi và hậu cần Logistics hiện thu hút nhu cầu lớn của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực này. Các giao dịch nền tảng và danh mục đầu tư ngày càng trở nên phổ biến giữa các nhà đầu tư lớn nhất, đó là mong muốn được tiếp cận với lĩnh vực này. Một số giao dịch bất động sản lớn nhất trong những năm gần đây chính là việc CIC mua 14,5 tỷ đô la Mỹ của công ty Blackstone’s Logicor.
Tuy vậy, xét về tổng thể thì xu hướng tăng trưởng nhu cầu về kho bãi và hạ tầng Logistics có thể xuất phát từ các yếu tố sau đây:
Trung Quốc giúp nâng cao chuỗi giá trị toàn cầu
Tăng trưởng của Trung Quốc trong 30 năm qua chủ yếu dựa vào việc trở thành công xưởng của thế giới, dựa vào lao động giá rẻ và thường là sản xuất nặng. Tuy nhiên, như được kết tinh trong chiến lược công nghiệp “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” được đưa ra vào năm 2015, các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực phối hợp để đẩy nhanh quá trình phát triển chuỗi giá trị của quốc gia này và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thương mại điện tử ở Đông Nam Á
Với một thị trường phân mảnh đầy thách thức, thiếu các phương thức thanh toán trực tuyến dễ dàng và văn hóa trung tâm mua sắm mạnh mẽ, thương mại điện tử ở Đông Nam Á chưa có mức độ thâm nhập như một số khu vực khác. Tuy nhiên, trong khi câu chuyện về thương mại điện tử ở Trung Quốc, nơi có thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, đã được ghi nhận rõ ràng, thì không thể bỏ qua tiềm năng ở khu vực có 650 triệu người tiêu dùng và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng.
Các khoản đầu tư đáng kể của các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba và Tencent, vào Đông Nam Á trong những tháng gần đây đã khiến khu vực này trở nên tập trung hơn và với các giải pháp thanh toán xuyên biên giới được giới thiệu, phạm vi tăng trưởng là rất đáng kể. Cũng như các thị trường khác, khi ngày càng có nhiều hoạt động bán lẻ chuyển sang trực tuyến, nhu cầu về kho bãi hậu cần hiện đại xung quanh các trung tâm đô thị lớn và các trục giao thông sẽ là một xu hướng mạnh mẽ trong tương lai.
Vành đai và Con đường để chuyển dịch sản xuất và thúc đẩy thị trường Logistics sôi động
Ra mắt vào năm 2013, Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) hàng đầu của Trung Quốc đã có tác động đến các thị trường trên khắp lục địa Á-Âu. Trải dài hơn 70 quốc gia ở châu Á, châu Phi, Trung Đông và châu Âu, BRI đã hướng đầu tư đáng kể vào các cảng, đường sắt, đường cao tốc, nhà máy điện và khu kinh tế vì lợi ích của thị trường tham gia chiến lược.
Trong khi đầu tư ban đầu tập trung vào cơ sở hạ tầng, sáng kiến này có khả năng giúp khuyến khích sự chuyển dịch của ngành sản xuất chi phí thấp sang các khu vực Đông Nam Á và châu Phi, trong khi các hành lang giao thông mới sẽ mang lại cơ hội đáng kể trong lĩnh vực hậu cần khi chuỗi cung ứng được nâng cấp.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Năm 2018 được đánh dấu bởi những căng thẳng thương mại biến động, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc. Mối đe dọa leo thang đang buộc một số doanh nghiệp phải xem xét lại chiến lược và đánh giá rủi ro của mình. Các nhà sản xuất lớn có khả năng phải đối mặt với việc tăng thuế nếu tình hình xấu đi có thể xem xét điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ, với nhiều nhà sản xuất đã xem xét các phương án dự phòng trong trường hợp tình hình xấu đi.
(Nguồn: supplychainasia.org)